Khối các Viện trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ tổng kết công tác năm 2020

Ngày 23/12/2020, tại Hà Nội, Khối các Viện trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, phương hướng triển khai nhiệm vụ năm 2021

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN; Đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ: Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Thanh tra Bộ, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Cục Sở hữu trí tuệ, Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia và cán bộ chủ chốt thuộc các đơn vị trong Khối Viện (Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ, Viện Nghiên cứu phát triển Vùng, Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc).

Tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo các đơn vị, các đồng chí Viện trưởng các Viện đã báo cáo về kết quả công tác trong năm 2020 và phương hướng triển khai nhiệm vụ năm 2021. Hội nghị đã được nghe ý kiến trao đổi, góp ý của Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, các ý kiến  tăng cường phối hợp giữa Viện thuộc Bộ với các đơn vị quản lý của Bộ.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020,

phương hướng triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Khối Viện trực thuộc Bộ.

Năm 2020, Viện KHSHTT đã tiếp nhận, thụ lý và đưa ra kết luận giám định cho 1.039 hồ sơ các loại tăng hơn 9% so với năm 2019 (928 hồ sơ). Việc quản lý, vận hành nền tảng dữ liệu và dịch vụ sở hữu công nghiệp (nền tảng IPPlaform) tiếp tục được khai thác tốt với việc thiết lập được 9 Trạm IPPlatform tại các địa phương trên cả nước. Về hợp tác quốc tế, Viện chủ động phối hợp với Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Mạng lưới sở hữu trí tuệ Đông Nam Á thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (SEAIPJ) xây dựng chương trình và tổ chức hội thảo với chủ đề “Nhãn hiệu và công cụ khai thác thông tin sở hữu công nghiệp phục vụ hoạt động quản trị tài sản trí tuệ” vào tháng 2.2020 tại thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, Viện đã tổ chức 01 đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm về hoạt động đào tạo, tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp tại Cơ quan sở hữu công nghiệp quốc gia Pháp (INPI) và Viện nghiên cứu sở hữu trí tuệ quốc tế (CEIPI) tại Pháp (từ 09-15/2/2020).

Theo Báo cáo, Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (VKIST) đang triển khai 01 nhiệm vụ Nghị định thư, một số đề tài cấp Bộ và đề tài cấp cơ sở. Ngoài ra, Viện còn triển khai các nhiệm vụ khác như: Nghiên cứu về Chính sách Khoa học, Công nghệ tại Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Phát triển thiết bị nhận dạng khuôn mặt…,và triển khai hợp tác nghiên cứu chung giữa VKIST và KIST về các thiết bị motor và động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu PMSM. Về lĩnh vực tiếp cận công nghiệp và toàn cầu, Viện tổ chức Diễn đàn công nghiệp lần thứ 4 với chủ đề: “Phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ nguồn dược liệu Việt Nam: từ nghiên cứu đến ứng dụng” tổ chức tại thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, Viện còn tham gia các sự kiện về KH&CN và ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác với Viện Ứng dụng Công nghệ, Trường Đại học Phenika. Năm 2020, VKIST đã tổ chức 04 đợt tuyển dụng, bước đầu dần hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Viện và tập trung xây dựng các tòa nhà trung tâm, đưa vào sử dụng Trụ sở mới cuối Tháng 12/2020, mua sắm một số trang thiết bị phục vụ nghiên cứu.

Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ (Viện Đánh giá) tiếp tục triển khai tốt các hoạt động nghiên cứu với thực hiện 05 nhiệm vụ cấp Bộ (03 nhiệm vụ cấp Bộ chuyển tiếp từ năm 2019), 05 nhiệm vụ cấp cơ sở theo đúng tiến độ đã được phê duyệt. Thông qua các kết quả nghiên cứu, Viện đã có 07 bài báo được công bố trên các tạp chí KH&CN trong nước, 01 bài kỷ yếu hội thảo quốc tế về lĩnh vực đánh giá khoa học và định giá công nghệ và 01 cuốn sách chuyên khảo, các kết quả nghiên cứu của Viện đã cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn cho Viện và các đơn vị trong Bộ sử dụng để xây dựng các văn bản pháp luật phục vụ công tác quản lý của Bộ. Công tác liên quan trực tiếp đến phục vụ quản lý nhà nước của Bộ được Viện tích cực triển khai: (i)Công tác quản lý, khai thác, phát triển cơ sở dữ liệu chuyên gia tiếp tục được triển khai tốt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý của Bộ trong việc thành lập các hội đồng tư vấn nhiệm vụ cấp Quốc gia và tiếp cận với thông lệ Quốc tế. Viện cung cấp hơn 9.200 lượt chuyên gia để thành lập hơn 720 Hội đồng tư vấn nhiệm vụ cấp Quốc gia cho 14 đơn vị chức năng thuộc Bộ và 07 đơn vị ngoài Bộ; (ii) Viện chủ trì phối hợp Vụ Pháp chế và các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo Quyết định của Bộ trưởng ban hành kế hoạch triển khai Thông tư số 18/2019/TT-BKHCN về“đánh giá kết quả hoạt động và cung cấp dịch vụ công của các tổ chức KH&CN”; (iii) Tham gia xây dựng Khung “Báo cáo đánh giá của các chương trình KH&CN quốc gia phục vụ tái cơ cấu các chương trình Quốc gia” theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ KH&CN. Ngoài ra, Viện đã tích cực phối hợp, hỗ trợ các Sở KH&CN địa phương: Thái Bình, Bắc Giang, Yên Bái, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Thái Nguyên... đánh giá trình độ và năng lực công nghệ doanh nghiệp sản xuất, cập nhật phần mềm theo Thông tư 17/2019/TT-BKHCN;Viện tiếp tục hỗ trợ nhiều Sở KH&CN và nhiều doanh nghiệp xác định giá trị công nghệ nhằm mục đích giao quyền, chuyển giao công nghệ, thành lập doanh nghiệp KH&CN. Công tác tổ chức cán bộ cũng được Viện Đánh giá thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Kết quả kiểm tra công tác tổ chức cán bộ giai đoạn 2017 – 2020, Thông báo số 2024/TB-BKHCN ngày 13/7/2020 của Bộ KH&CNđã nêu rõ: “Công tác tổ chức cán bộ của Viện đã thực hiện theo quy định hiện hành; chế độ, chính sách đối với cán bộ được triển khai kịp thời, bảo đảm theo quy định”. Đồng thời, Viện đã hoàn thành tốt vai trò là chủ đầu tư Dự án cải tạo mái nhà, chống thấm, cải tạo một số phòng làm việc Tòa nhà 39 Trần Hưng Đạo.  

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ (Viện SCCN) đã tích cực triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức sở hữu sáng chế hoàn thiện công nghệ và hỗ trợ thương mại hóa sáng chế. Để đẩy mạnh công tác xây dựng chính sách về thúc đẩy hoạt động nghiên cứu sáng chế, khai thác công nghệ, Việnđã chủ động triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu và tổ chức các hoạt động liên quan đến lĩnh vực như xây dựng phiếu đề xuất: “Nghiên cứu xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ tìm kiếm, phân tích thông tin sáng chế”. Năm 2020, trong bối cảnhdịch bệnh Covid-19, Viện đã có nhiều hoạt động trong việc phối hợp, hỗ trợ các nhà “sáng chế không chuyên” trong việc tư vấn hỗ trợ đăng ký sáng chế; tư vấn hoàn thiện sản phẩm, chế tạo các sản phẩm mẫu từ sáng chế; tư vấn thương mại hóa các sản phẩm này và đưa ra thị trường. Đối với hoạt động nghiên cứu, một trong những sản phẩm quan trọng đề tài cấp Bộ: “Khai thác sáng chế trong lĩnh vực xử lý và nhận dạng ảnh nhằm ứng dụng giám sát, cảnh báo cháy” là sáng chế “Quy trình và hệ thống phát hiện và cảnh báo cháy trong tòa nhà sử dụng công nghệ học sâu cho phân tích video” đã được Cục Sở hữu trí tuệ ra Quyết định số 13952/QĐ-SHTT ngày 18/09/2020 về việc chấp nhận đơn hợp lệ. Trong năm 2020, Viện được giao 02 đề tài cấp Bộ, hiện nay đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để triển khai thực hiện. Đối với đề tài cấp cơ sở, Viện được giao thực hiện 06 đề tài với mục đích nâng cao trình độ chuyên môn cho các cán bộ trẻ. 

Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng tích cực đẩy mạnh nghiên cứu và chuyển giao công nghệ tại các địa phương và vùng. Hiện nay, Viện đang thực hiện nghiên cứu chuyển giao công nghệ trên các lĩnh vực: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, khoa công nghệ môi trường và biến đổi khí hậu, công nghệ sinh học nông nghiệp, công nghệ sau thu hoạch, khoa học đất, phân tích đánh giá sinh hóa đất, chất lượng nông sản, quy hoạch đo đạc xây dựng bản đồ, thử nghiệm ươm tạo công nghệ mới, đổi mới sáng tạo, cải tiến kĩ thuật phục vụ sản xuất, thúc đẩy khởi nghiệp,… Viện đã và đang thực hiện nghiên cứu, chuyển giao công nghệ ở hơn 30 tỉnh (thành phố) trên cả nước. Để nâng cao năng lực, Viện được Bộ KH&CN tiếp tục đầu tư, tăng cường các thiết bị phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và bổ sung các thiết bị và dụng cụ phụ trợ để hoàn thiện hệ thống phân tíchtrong các lĩnh vực phân tích kiểm nghiệm các nhóm mẫu môi trường (đất; nước; không khí; chất thải…); nông sản, thực phẩm; phân bón, thức ăn chăn nuôi, khoáng sản, hóa chất,….tiếp tục bổ sung và nâng cao năng lực đánh giá các chỉ tiêu vi sinh vật và chỉ tiêu hữu cơ. Theo đó, tiến hành xây dựng Phòng Thí nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC 17025:2005 và trạm Thực nghiệm ươm tạo và Thực hành công nghệ tại Thạch Thành – Thanh Hóa.Năm 2020, Viện triển khai thực hiệncác nhiệm vụ KH&CN gồm: 03nhiệm vụ cấp Quốc gia(03 nhiệm vụ chuyển tiếp);06 nhiệm vụ cấp Bộ (04 nhiệm vụ chuyển tiếp và 02 nhiệm vụ mở mới); 06 nhiệm vụ cấp cơ sở;

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo và những ý kiến phát biểu của đại diện một số đơn vị quản lý của Bộ tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đánh giá cao những kết quả các đơn vị trong khối Viện đã đạt được, Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dich covid19 nhưng các Viện thuộc Bộ cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đặt ra. Trong thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị cần bám sát các định hướng hoạt động của Bộ, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị theo chức năng nhiệm vụ được phê duyệt. Các đơn vị cần xác định rõ  phương hướng tự chủ để thu hút các nguồn lực đầu tư và tăng cường nguồn thu từ xã hội. Đối với nhiệm vụ nghiên cứu trọng điểm, các đơn vị cần chủ động đề xuất những vấn đề đúng và trúng, đồng hành cùng doanh nghiệp để góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Ngoài ra, các Viện nghiên cứu cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng, đưa những kết quả nghiên cứu vào sản xuất thực tiễn. Mỗi một đơn vị trong khối Viện trực thuộc Bộ KH&CN cần chủ động xây dựng kế hoạch trọng tâm trong đó tập trung phát triển những thế mạnh riêng của mỗi đơn vị để hoạt động hiệu quả.

TS. Trần Hậu Ngọc, Viện trưởng Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ

thay mặt các đơn vị trong Khối tiếp thu chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Văn Tùng

Thay mặt các đơn vị trong Khối Viện, đồng chí Trần Hậu Ngọc Viện trưởng Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ tiếp thu chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Văn Tùng và cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Bộ trưởng, các đồng chí Lãnh đạo Bộ, sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị chức năng của Bộ trong thời gian vừa qua và mong tiếp tục nhận được sự chỉ đạo và hỗ trợ trong thời gian tới để thực hiện tốt hơn nữa những nhiệm vụ được Lãnh đạo Bộ giao cho các đơn vị trong Khối. Tập thể cán bộ công chức viên chức và người lao động các Viện thuộc Bộ sẽ quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2021.

Nguồn: Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ