Chương 4: Phân tích trước khi thực hiện đánh giá: vì sao, khi nào, và đánh giá cái gì

 

Trong Chương trước, bạn đã được học về các bước đầu tiên trong công tác lập kế hoạch và tư vấn với những đối tượng có liên quan. Chương này bàn về việc tổ chức và lập kế hoạch cho quá trình đánh giá.

Chương Bốn gồm 9 mục, bao gồm:

- Phân tích trước khi thực hiện đánh giá dự án, chương trình hoặc chính sách;

- Mối quan hệ giữa các giai đoạn của chương trình và câu hỏi đánh giá ở phạm vi rộng;

- Bối cảnh chính sách và khuôn khổ của nó;

- Kiến thức lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn về dự án, chương trình hoặc chính sách;

- Logic chương trình, lý thuyết chương trình và các khung logic;

- Cân đối chi phí và lợi ích của công tác đánh giá;

- Quy trình thiết kế đánh giá;

- Ma trận thiết kế đánh giá;

- Các cạm bẫy trong quá trình lập kế hoạch đầu trước.

* Mục đích môn học

Kết thúc Chương này, bạn sẽ có khả năng:

- Mô tả tầm quan trọng của khâu phân tích trước khi thực hiện đánh giá trong toàn bộ công việc phân tích;

- Phân loại các giai đoạn của chương trình và các vấn đề đánh giá ở phạm vi rộng;

- Mô tả bối cảnh chính sách và khuôn khổ thời gian của nó;

- Mô tả các phương pháp học tập kiến thức lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn hiện có;

- Mô tả cách thức tái xây dựng, thử nghiệm và làm việc với lô gíc chương trình, luận chứng chương trình và khung logic cơ sở;

- Mô tả giá trị của việc cân đối giữa chi phí với lợi ích của việc đánh giá;

- Mô tả khung khổ đánh giá phát triển, gồm: chu kỳ và đánh giá chính sách, đối tượng được lợi ích từ việc đánh giá, vấn đề và thời điểm đánh giá, sử dụng đánh giá và xác định thời gian đánh giá;

- Mô tả quy trình đánh giá;

- Mô tả mục đích của ma trận thiết kế đánh giá;

- Mô tả các cạm bẫy của quá trình lập kế hoạch trước khi thực hiện đánh giá.

Tài liệu gốc

Module 4: Front-end Analysis of the Evaluation Process: Why, When, and What